Wednesday, May 27, 2020

SALINAWIT NG "IMAGINE" SA PANAHON NG COVID

NOONG 19-kopong-kopong, napagtripan ko ang paggawa ng mga adaptasyon sa wikang Pilipino ng mga awiting dayuhan. Salinawit ang itinawag ng kapatid kong si Billy sa mga adaptasyong iyon. Isa sa mga ginawan ko ng salinawit ang "Imagine," kanta ng Beatles na ang lyrics at musika ay kay John Lennon. Eto iyong salinawit ko.

ISIPIN MO
Sa himig ng “Imagine”
Orihinal na titik at tugtugin ni John Lennon
Salinawit: Pete Lacaba

Isipin mong walang langit.
Magagawa mo ’yan.

Wala ring impiyerno

O kabilang-buhay.
Ang buhay mo ay narito
 Sa ibabaw ng mundo...

Isipin mong walang bayan.
Mahirap bang gawin?
Wala na ring digmaan,
Walang paninikil.

Isipin mong payapa na
Ang buong mundo...
Yoohoooooo!

Ako ba’y nangangarap?
Hindi ako nag-iisa.
Sumama ka sa amin.
Ang mundo’y pag-isahin.

Isipin mong ang yaman
Ay di sinasamba.
Walang mga gahamang
Nagsasamantala.
Pantay-pantay ang tao
Sa buong mundo...
Yoohoooooo!

Ako ba’y nangangarap?
Hindi ako nag-iisa.
Sumama ka sa amin.
Ang mundo’y pag-isahin!


Ngayong panahon ng Modified Enhanced Community Quarantine (Modified ECQ) dito sa Quezon City, naisipan kong gumawa ng naiiba namang salinawit--isang parody version. Eto siya:

ISIPIN MONG WALANG COVID
Sa himig ng “Imagine”
Parody Salinawit: Pete Lacaba

Isipin mong walang covid.
Magagawa mo ’yan.
Wala nang quarantingting
O social distancing.
Ang buhay mo ay simple lang,
Wala nang face mask diyan…

Isipin mong walang Wuhan.
Mahirap bang gawin?
Wala na sanang lockdown
Sa barangay natin.
Isipin mong sumemplang na
Ang veerus sa mundo…
Yoohoooooo!

Ako ba’y nangangarap?
Hindi ako nag-iisa.
Sumama ka sa amin.
Ibagsak ang quarantine!

Isipin mong ang distancing
Ay di na po sosyal.
Puwede ka nang bumeso
Sa kahit sino diyan.
Isipin mong sumemplang na
Ang veerus sa mundo…
Yoohoooooo!

Ako ba’y nangangarap?
Hindi ako nag-iisa.
Sumama ka sa amin.
Ibagsak ang quarantine!


No comments: